Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp cho trẻ em phát triển toàn diện về ngôn ngữ, thể chất trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và kỹ năng xã hội, bước đầu hình thành nhân cách và chuẩn bị cho các bạn nhỏ vào lớp 1. Chính vì thế xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm phải đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ, tạo cho trẻ em cảm giác được yêu thương, trân trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.
Nhà trường luôn chú trọng xây dựng môi trường đẹp, thân thiện, an toàn, đa dạng, phong phú theo hướng mở, phù hợp theo độ tuổi, kích thích tư duy, sự tập trung, chú ý quan sát và phát triển các cảm xúc tích cực cho trẻ em. Ở mỗi độ tuổi, trẻ em sẽ có một không gian mở phù hợp để được tự do hoạt động, sáng tạo theo ý thích, theo vốn sống, kinh nghiệm. Tạo cơ hội cho trẻ em tìm tòi khám phá, phát hiện nhiều điều hay, mới lạ, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ em dần được hình thành. Với phương châm luôn yêu thương, tôn trọng, bảo vệ và lấy trẻ em làm trung tâm, khi tham gia các hoạt động và vui chơi, dưới sự hỗ trợ, khích lệ, ân cần dịu dàng của cô giáo, các bạn nhỏ trở nên mạnh dạn và tự tin, sẵn sàng chịu trách nhiệm và rút ra được các kinh nghiệm trong các hoạt động.
Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, khám phá, trải nghiệm cho học sinh, các trường mầm non đã sắp xếp, quy hoạch, cải thiện môi trường bên trong và bên ngoài lớp học hợp lý, phù hợp với điều kiện từng trường và độ tuổi của các bạn nhỏ. Trong các lớp học, bố trí không gian gần gũi thân thiện, có nhiều góc chơi với hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc sinh động, đảm bảo đa dạng các loại đồ chơi. Các đồ chơi, đồ dùng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ dàng thuận tiện cho trẻ em sử dụng khi tham gia hoạt động cũng như tự tay sắp đặt sau khi hoàn thành hoạt động. Bên cạnh đó, giáo viên còn sưu tầm, sáng tạo thêm các loại trò chơi để tạo sự hứng thú trong mỗi giò học, đồng thời tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh tham gia vào các hoạt động chăm sóc giáo dục, bổ sung thêm các loại đồ chơi, đồ dùng, học liệu hướng tới xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng các điều kiện cơ bản giúp học sinh tự tin khám phá và lĩnh hội kiến thức.
Khu vực hoạt động vui chơi ở bên ngoài lớp học, được sắp xếp bố trí các loại đồ dùng, đồ chơi an toàn, thuận lợi bảo đảm tính giáo dục thẩm mỹ. Các khu chợ quê, khu vực cho các trò chơi dân gian, trò chơi vận động được bố trí thiết kế phù hợp, đồ dùng, đồ chơi đa dạng, có các hình ảnh sinh động. Trong mỗi giò ra chơi, các bạn được tự do khám phá, vui chơi thỏa thích, được thao tác với đồ dùng, đồ chơi, rèn kỹ năng vận động thô. Các trường mầm non luôn chú trọng thiết kế khu vực vườn trường, tạo nên môi trường thiên nhiên phong phú với nhiều loại hoa, cây cảnh, các loại rau củ quả, giúp trẻ em được khám phá thế giới thiên nhiên nhiều màu sắc, tạo hứng thú khi vui chơi và trải nghiệm.
Từ những cách làm hiệu quả trong việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm đã cho thấy sự linh hoạt, đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Một môi trường giáo dục hạnh phúc là khi ở đó người lớn luôn lấy các bạn nhỏ làm trung tâm, cho các bạn có nhiều cơ hội hoạt động trải nghiệm, khám phá để phát triển toàn diện. Trường học hạnh phúc là trường học mà các bạn nhỏ có niềm vui, hạnh phúc mỗi ngày khi được đến trường../