Bài tuyên truyền tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới của trường Mầm non Khánh Hưng năm 2023

Bài tuyên truyền tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới của trường Mầm non Khánh Hưng năm 2023

************

z4875139440366_0d7a1694934070a9f0999727b95bd047 z4875139601757_01e9b987f5e21f4a38c1923f48604cf4 z4875139829294_2f07d33f62105227b4c8b3099349d82f

Bình đẳng giới là việc Nam với Nữ có vị trí vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Bình đẳng giới là bình đẳng về pháp luật, về cơ hội và các thành quả tạo ra, bao gồm bình đẳng trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến bản thân, gia đình xã hội.

Bình đẳng giới trong gia đình có ý nghĩa quan trọng mọi thời đại, đặc biệt là trong điều kiện hiện đại hóa, công nghiệp hóa hiện nay. Bình đẳng giới trong gia đình là môi trường lành mạnh để con người, đặc biệt là trẻ em được đối xử bình đẳng, được giáo dục về quyền bình đẳng, được hành động bình đẳng; là tiền đề quan trọng cho sự thành công trong công việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; góp phần tăng chất lượng cuộc sống của các thành viên gia đình, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước, Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện khung luật pháp, chính sách về quyền bình đẳng trên lĩnh vực bình đẳng giới như: Luật hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình,…. mà trọng tâm là luật bình đẳng giới thông qua công ước quốc tế như công ước, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em… nhờ đó mà phụ nữ và trẻ em đều được bảo vệ.

Tuy nhiên định kiến giới và tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở trong gia đình và một bộ phận dan cư trong xã hội. Trên thực tế, thời gian làm việc của phụ nữ trong gia đình thường dài hơn nam giới, nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và là người đại diện ngoài cộng đồng. Còn các công việc nội trợ, chăm sóc các thành viên trong gia đình thường được coi là “Thiên chức” của phụ nữ.

Hiện tượng bất bình đẳng giới vẫn còn phồ biến ở các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tốc phụ nữ vẫn là lao động chính song lại không có tiếng nói trong gia đình. Những người đàn ông thường giành thời gian cho việc làng, việc nước, họ hàng, rồi rượu chè, các tệ nạn xã hội… nên gánh nặng gia đình cũng như cường độ lao động và sự vất vả đều dồn lên đôi vai người phụ nữ.

Nguyên nhân trên do một bộ phận xã hội hiểu biết không đúng về bình đẳng và bình đẳng giới, còn quan niệm cho rằng bình đẳng giới là ưu tiên cho phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của Uỷ ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ và của Hội phụ nữ VN. Nhận thức mang tính định kiến giới còn tồn tại trong xã hội, nhất là lãnh đạo, cán bộ, công chức và nam giới….

  1. Bạo lực gia đình

Ngày nay, trên mạng xã hội hay chia sẻ những trường hợp chồng đánh đập vợ, dưới xã hội ngày càng văn minh thì chúng ta thấy điều này không nên. Những vụ việc này xảy ra cho thấy, việc bảo vệ những người phụ nữ trong xã hội vẫn chưa được quan tâm nhiều. Phụ nữ ngày nay vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, nhất vẫn còn là nạn nhân của bạo lực gia đình.

  1. Bạo lực học đường

Hiện tượng bạp lực không phải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn trong các trường học bộ lộ tính chất nguy hiển và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngịa là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẩn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội….

Bạo lực là cách để giải phóng sự giận giữ, bất lực của bản thân ra bên ngoài. Kẻ sử dụng bạo lực thích thị uy sức mạnh cá nhân, nhưng ẩn sau đó là sự yếu đuối, thiếu hụt nội tâm. Bạo lực học đường giờ đây không chỉ diễn ra trong phạm vi nhà trường mà có xu hướng lan rộng ra bên ngoài và trên internet.

  1. Hậu quả

Gây ra những hậu quả ngiêm trọng về thể xác. Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực về ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, suy sụp… sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.

Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.

Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở lên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an bao trùm.

Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất an đến phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lành mạnh trong sáng.

Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có  những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.

Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự duy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động.

  1. Cách phòng tránh bạo lực học đường.

* Đối với học sinh

– Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo

– Chấp hành tốt nội quy của trường, lớp.

– Biết yêu thương, chia sẻ đồ dùng, đồ chơi với bạn…

– Biết lắng nghe, vâng lời người lớn

– Biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, có được những cảm xúc tích cực từ đó hình thành hành vi, thái độ tốt đối với thế giới xung quanh trẻ.

* Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục

– Tích cực lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động hàng ngày.

– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.

* Đối với gia đình

– Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái.

– Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.

– Tăng cường nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như việc giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, từ đó phụ huynh cũng nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia phối hơp với giáo viên trong công tác giáo dục trẻ.

* Đối với giáo viên

– Thường xuyên quan tâm, theo dõi, nắm bắt tình hình của để có biện pháp giáo dục trẻ tốt nhất.

– Có biện pháp giúp trẻ nhận biết cảm xúc của bản thân và tự kiềm chế cảm xúc của mình ở mọi lúc, mọi nơi.

– Tạo môi trường học tập và giảng dạy Sáng – Xanh – An toàn – Thân thiện.

– Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh./.

* Người đưa tin: Nguyễn Thị Kiều – Phó Hiệu trưởng